Hôm nay, công ty ESE xin chia sẻ tới bạn đọc cách chọn xi lanh thủy lực chuẩn và đúng cách nhất. Mời bạn tham khảo các thông tin dưới đây nhé.
Tính toán đường kính lòng xi lanh thủy lực D
Đường kính lòng xi lanh xác định được lực tạo ra maximum dưới áp suất làm việc cho trước. Cách thức tính toán lựa chọn đường kính lòng xi lanh (và cả đường kính cán xi lanh) đã được chúng tôi chia sẻ ở bài viết trước. Bạn tham khảo trên link này nha (http://esejsc.com.vn/cach-chon-xi-lanh-thuy-luc.htm)
Ctuy nhiên, các bạn nên lưu ý đây là dòng sản phẩm này tạo ra được lực làm việc trên cả hành trình làm việc của nó (tức là không phụ thuộc vào vị trí của quả piston) khi áp suất cấp vào khoang làm việc vẫn đủ như thiết kế. Lực ma sát giữa quả piston/seal với lòng xi lanh hoặc lực uốn cần xi lanh do việc lắp ráp không đúng cách sẽ làm giảm lực đẩy/kéo của xy lanh.
Hành trình làm việc của xi lanh
Hành trình làm việc của xi lanh là đoạn làm việc của cán xi lanh khi ở vị trí ban đầu đến vị trí làm việc cuối cùng. Đừng nhầm lẫn hành trình làm việc với khoảng cách ghép nối giữa hai đầu. Giá trị hành trình sẽ quyết định cả đến tốc độ, thời gian làm việc của cơ cấu và nó rất quan trọng để tính ra năng suất, sản lượng và size của hệ thống thủy lực.
Khi lựa chọn hành trình làm việc cũng nên lưu ý để tránh hành trình quá dài sẽ dẫn đến xi lanh bị uốn cong.
Đường kính cán xi lanh
Lựa chọn, tính toán đường kính cán xi lanh phải đảm bảo nó chịu được tổng lực tác động lên cán mà không bị uốn cong. Đường kính càng lớn thì khả năng chịu uốn càng cao tuy nhiên phải xem xét đến các yếu tố khác liên quan đến đường kính này như tốc độ làm việc, áp suất làm việc, …
Ví dụ như trọng lượng của cán xi lanh có đường kính lớn (như trong các máy ép – dập cỡ lớn) sẽ gây khó khăn cho người thiết kế khi tính toán lực tác động lên đầu cần, phương án chống tụt (khi đặt ở vị trí thẳng đứng) và cách thức giảm thiểu sự tác động của trong lượng va đập của nó ở cuối các hành trình làm việc, đặc biệt khi nó làm việc ở tốc độ cao.
Lực tác động ở hành trình “thụt” của nó có cán lơn cũng bị giảm đi rất nhiều do diện tích bị giảm đi theo cấp số nhân. Tương tự tốc độ làm việc ở trường hợp này lại bị tăng lên vì lý do thể tích dầu trong lòng xi lanh bị giảm đi gây khó khăn trong điều khiển tốc độ.
Một lưu ý rất quan trong nữa là áp suất làm việc của hệ thống tại phía có cán to sẽ tăng lên rất cao dưới tác dụng của ngoại lực.
Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CPDV THIẾT BỊ NĂNG LƯỢNG (ESE)
Địa chỉ: 216, Lô 9, P.Đằng Hải, Q. Hải An, TP Hải Phòng
Website: esejsc.com.vn – Hotline: 0901588311
Email: ese@esejsc.com.vn