Hỗ trợ trực tuyến

Phạm Văn Ánh
(Cáp, van điều khiển, phụ kiện bơm thủy lực)

Phạm Văn Ánh
(Cáp, van điều khiển, phụ kiện bơm thủy lực)

anhpv@esejsc.com.vn

0901.588.319/0973.580.768

Liên hệ với tôi qua

Phạm Văn Quý 
(Tư vấn kĩ thuật)

Phạm Văn Quý
(Tư vấn kĩ thuật)

tpdvth@esejsc.com.vn

0901.588.315

Liên hệ với tôi qua

Cập nhật: 08/07/2016
Lượt xem: 699

Phanh cầu trục là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu hoạt động của cầu trục chúng giúp đảm bảo an toàn cho việc vận hành cầu trục. Sau đây là một số yêu cầu an toàn về phanh cầu trục.

1. Yêu cầu an toàn:
- Phanh phải có mô men phanh đủ lớn với điều kiện làm việc cho trước của phanh.
- Đóng, mở phanh nhanh nhậy, độ tin cậy cao.
- Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo và đảm bảo độ bền các phần của phanh.
- Dễ kiểm tra, điều chỉnh và thay thế những chi tiết bị mòn.
- Nhỏ gọn, trọng lượng nhỏ, giá thành rẻ, bề mặt làm việc ít mòn.

 

 

 

 

 

 

 


2. Phân loại phanh
- Phân loại theo nguyên tắc hoạt động gồm 2 loại: phanh đóng và phanh mở.
Phanh đóng: luôn luôn làm việc ngoại trừ trường hợp cơ cấu hoạt động.
Phanh mở: chỉ làm việc khi có tác động của ngoại lực.
- Phân loại theo cấu tạo bao goomg 4 loại: phanh má, phanh đai, phanh đĩa và phanh côn.
Chúng ta tìm hiểu về hai loại phanh được dùng trong máy trục:
- Phanh má: là loại phanh sử dụng nhiều nhất trong máy trục. Ở trong máy nâng chủ yếu dùng loại phanh hai má ngoài mặt đối xứng với bánh phanh, không gây uốn trục và cho mô men phanh theo 2 chiều quay bằng nhau. Mô men phanh của phanh má được tạo ra bằng các lực ma sát giữa các má phanh và bánh phanh. Dẫn động của phanh có thể là dẫn động cơ, điện, thủy lực hoặc khí nén. Để giảm kích thước của phanh, giảm lực phanh và tạo ra mô men phanh lớn người ta sử dụng loại vật liệu chuyên dùng làm má phanh có hệ số ma sát cao, chịu mài mòn tốt và ổn định ở nhiệt độ tương đối cao. Những tấm băng này được gắn vào má phanh bằng các định tán bằng dồng hoặc nhôm sao cho các đầu của đinh tán thụt vào so với mặt bằng một nửa chiều dầy băng.
- Phanh đai: cấu tạo đơn giản hơn, mô men phanh do lực ma sát giữa đai phanh và bánh phanh sinh ra. Tuy nhiên phanh đai có mức an toàn thấp, dễ gây sự cố nên ít được dùng. Loại phanh này dùng thích hợp cho các cơ cấu di chuyển và quay, không thích hợp cho cơ cấu nâng của cấu trục, cổng trục.
Tiêu chuẩn loại bỏ phanh cấu trục:
- Đối với phanh má: má phanh mòn không đều, má phanh không hở đều, má phanh mòn tới đinh vít giữ má phanh, bánh phanh bị mòn sâu quá 1mm, phanh có thể rạn nứt, khi phanh làm việc má phanh chỉ tiếp xúc với bánh phanh mọt góc nhỏ hơn 80% góc quy định, độ hở giữa má phanh và bánh phanh lớn hơn 0,5mm khi đường kính bánh phanh 150-200mm và lớn hơn 1,2mm khi đường kính bánh phanh 300mm, bánh phanh bị mòn từ 30% độ dày ban đầu trở lên, độ dày của má phanh mòn quá 50%.

Tin tức cùng chuyên mục